Máy tính, Smartphone tiềm tàng nguy cơ cận thị ở trẻ

Hiện nay, máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Bên cạnh những lợi ích mà nó cũng ẩn chứa nguy cơ gây ra các bệnh về mắt cho trẻ như cận thị. Vậy làm thế nào để phòng tránh cận thi cho trẻ, làm thế nào để trẻ vừa phát triển toàn diện với các thiết bị công nghệ mà vẫn có đôi mắt khỏe mạnh?

Máy tính, smartphone có thực sự là nguyên nhân của cận thị?

Thật không khó để nhìn thấy hình ảnh một em nhỏ đang ngồi “dán mắt” và màn hình máy tính, điện thoại để xem hoạt hình, chơi game, hoặc đơn giản là trò chuyện với người thân qua ứng dụng chat. Điều này giúp các em giải trí, kết nối với bạn bè, người thân, nhưng đôi khi nó là nguyên nhân dẫn đến ảnh hưởng cho đôi mắt của trẻ.


(Ảnh mang tính minh họa. Nguồn: Internet)

Dù biết cuộc sống hiện đại và các thiết bị công nghệ hỗ trợ hữu ích cho con người. Tuy nhiên, cần có cái nhìn đúng đắn về lợi và hại, đặc biệt là đối tượng trẻ em thay vì “thả cửa” để trẻ chơi thỏa thích. Bởi nguy cơ bị cận thị ở độ tuổi này là rất lớn.

Đa số các bác sĩ nhãn khoa đồng ý với luận điểm rằng: “Sử dụng màn hình máy tính hay điện thoại quá nhiều sẽ gây hại cho mắt, khiến trẻ dễ dàng bị cận thị. Tuy nhiên, thực tế là chúng ta không xác định được mức độ hại của chúng tới đâu”. Đây có lẽ cũng là lý do các bố mẹ thường lơ là khi thấy con sử dụng các sản phẩm công nghệ dù biết rằng chúng có hại.

 

Cận thị – Hệ quả của việc thường xuyên sử dụng máy tính, smartphone

Thường thì sau thời gian dài tiếp xúc với màn hình các sản phẩm công nghệ thì trẻ em có nguy cơ bị “cận thị” rất cao bên cạnh các bệnh về tâm lý. Bên cạnh đó, trẻ có nguy cơ mắc chứng “thoái hóa điểm mù” – cũng đồng thời là một trong những tác nhân chính có thể dẫn tới mù lòa.

Một minh chứng rõ ràng nhất cho vấn đề này là thống kê về số trẻ em mắc chứng cận thị là rất lớn, con số này đạt 30% – 40%. Đặc biệt tại một số thành phố lớn, con số này lên tới 80%. Đây quả thực là con số đáng báo động và cần các bậc làm cha làm mẹ nghiêm túc xem xét.

 

Như vậy, nguy cơ cận thị do sử dụng các sản phẩm công nghệ là điều dễ dàng nhận thấy. Chính vì thế, không nên nuông chiều con cái bằng cách cho chúng dùng các máy tính hay smartphone quá nhiều.

Nếu như bạn muốn con phát triển toàn diện, biết sử dụng các sản phẩm công nghệ hoặc học tập thông qua một số phần mềm trên máy tính thì hãy dạy trẻ cách dùng các sản phẩm một cách thông minh, hợp lý để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ cũng như bị cận thị. Nếu như trẻ vẫn bị sa đà vào trò chơi điện tử hoặc mè nheo khi không được sử dụng thì bố mẹ cần có các biện pháp cứng rắn để răn đe.

Hãy luôn nhớ rằng: Ánh mắt là cửa sổ của tâm hồn, là một trong những thứ quan trọng nhất trong cuộc đời của mỗi người. Chính vì thế, hãy bảo vệ nó một cách tốt nhất có thể.

Leave Comments

0982267589
0982267589