Những nguyên nhân chủ yếu khiến trẻ bị cận thị sớm

Với tỷ lệ 70% trẻ bị mắc các tật khúc xạ về mắt ở lứa tuổi học đường, trong đó có 30% trẻ mắc chứng cận thị. Đây quả thực là con số đáng báo động về thực trạng trẻ cận thị tại Việt Nam hiện nay.

Những nguyên nhân chủ yếu khiến trẻ bị cận thị sớm 1

Hình ảnh mang tính minh họa. Nguồn: Internet

Khi bị cận thị các em chỉ có thể nhìn được các vật ở gần, còn đối với các vật ở xa thì các em không thể nhìn thấy. Tùy theo mức độ cận thị sẽ cho thấy khả năng nhìn xa của các em, theo đó mức độ cận càng cao thì khả năng nhìn xa của các em càng kém. Chính điều này khiến cho cuộc sống sinh hoạt và học tập của các em bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Vậy để phòng tránh cận thị học đường hiệu quả, giúp bảo vệ đôi mắt của các con, chúng ta cần lưu ý những nguyên nhân sau:

Không để con nhìn gần quá nhiều

Không để con nhìn gần quá nhiều 1

Hình ảnh mang tính minh họa. Nguồn: Internet

Ở nhiều nơi, đặc biệt là khu vực đô thị, phần lớn chúng ta đều tập trung nhìn trong phạm vi 5 mét. Đặc biệt ở các không gian đông đúc, chật hẹp, thiếu đi môi trường tự nhiên thì khoảng không gian nhìn bị rút ngắn lại hơn nữa. Điều này khiến trẻ không có điều kiện để phóng tầm nhìn ra xa hơn, đó chính là lý do khiến khả năng nhìn xa của trẻ ngày càng yếu. Đây là nguyên nhân chính khiến trẻ dễ dàng mắc bệnh cận thị ở độ tuổi cắp sách tới trường.

Thời gian hoạt động ngoài trời quá ít

Trong không gian chật hẹp, bức bối của thành phố, phần lớn trẻ em sẽ chỉ vui chơi trong phòng thay vì ra ngoài trời. Điều này khiến mắt trẻ quen nhìn những khoảng cách gần. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới mắt trẻ, bởi tính thích ứng của mắt rất mạnh mẽ, nó sẽ điều tiết để thích ứng với khoảng cách gần thay vì khoảng cách xa.

Thời gian hoạt động ngoài trời quá ít 1

Hình ảnh mang tính minh họa. Nguồn: Internet

Ngoài ra, việc trẻ thường xuyên ở trong nhà sẽ khiến chúng bị tác động bởi những nguồn ánh sáng nhân tạo không tốt như ánh sáng đèn phòng, ánh sáng phát ra từ tivi, máy tính, điện thoại… Vì thế nếu người lớn không chú ý đến khoảng cách tầm nhìn, cũng như tư thế ngồi của trẻ thì chúng rất dễ mắc chứng cận thị.

Hơn nữa, việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời giúp mắt được điều tiết tốt hơn, khỏe mạnh hơn, đồng thời giúp trẻ được hít thở bầu không khí trong lành. Điều này sẽ giúp ích cho mắt vô cùng, đặc biệt phòng chống được cận thị học đường.

Chơi Game quá nhiều

Chơi Game quá nhiều 1

Hình ảnh mang tính minh họa. Nguồn: Internet

Nếu như các thế hệ trước thường xuyên chơi các trò chơi dân gian như bắn bi, nhẩy dây, đuổi bắt… những trò chơi mang tính vận động cao và diễn ra ở ngoài trời trong không gian thoáng đãng, vì thế tầm nhìn xa gần đều được phân bổ hợp lý, vậy nên tỷ lệ cận thị cũng thấp hơn hiện nay.

Còn giờ đây, các vị phụ huynh vì an toàn, phòng tránh các nguy cơ xấu đến với con, đôi khi là muốn tiện ích trong việc trông coi con cái trong nhà, họ đã cho con sử dụng điện thoại từ rất sớm. Điều đó khiến tầm nhìn của trẻ bị ảnh hưởng, tiếp đó là ảnh hưởng của ánh sáng từ những vật dụng như mát tính, ti vi điện thoại tác động vào mắt trẻ khiến mắt dễ dàng mắc chứng cận thị từ khi còn rất sớm.

Cường độ ánh sáng mạnh – yếu không đồng đều

Cường độ ánh sáng mạnh – yếu không đồng đều 1

Hình ảnh mang tính minh họa. Nguồn: Internet

Chúng ta thường lo lắng ánh sáng không đủ sẽ ảnh hưởng đến thị lực của trẻ. Nhưng đó chỉ là một chiều của sự việc, chiều con lại chính là việc ánh sáng quá mạnh cũng khiến mắt trẻ bị tổn thương. Trên thực tế, các chuyên gia về mắt cho biết, đèn dùng cho trẻ học tập, đọc sách hiện nay là quá sáng. Các tia sáng từ các loại đèn này phát ra là quá mạnh khiến mắt dễ mỏi hơn. Đèn thích hợp cho trẻ là đèn có ánh sáng ôn hòa và đảm bảo nguồn sáng đến từ phía bên trái của trẻ, có như thế mới đảm bảo an toàn cho mắt.

Leave Comments

0982267589
0982267589