Tổng quan về kính áp tròng

1. Kính áp tròng là gì?

Kính áp tròng là loại kính rất nhỏ có đường kính bằng mắt của chúng ta. So với mắt kính thông thường kính áp tròng không được đeo trước mắt mà đeo trong mắt, điều đó có nghĩa là kính áp tròng “bơi” trong tuyến lệ của mắt bạn. Kính áp tròng giúp chữa trị các tật khúc xạ của mắt như cận thị, viễn thị, loạn thị, lão thị…

Kính áp tròng không nên đeo 24/24 mà cũng cần có thời gian để nghỉ ngơi. Trong thời gian nghỉ ngơi kính áp tròng phải được ngâm trong dung dịch để giúp rửa sạch kính, điều đó giúp kính không bị biến dạng và tăng tuổi thọ của kính. Mỗi loại kính sẽ có cách bảo quản và chăm sóc riêng theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Kính áp tròng không chỉ giúp bạn điều chị các tật khúc xạ của mắt mà còn có thể thay đổi màu mắt của bạn với các loại kính áp tròng màu. Với đủ các màu khác nhau bạn có thể tự lựa chọn cho mình một đôi mắt mà bạn vẫn hằng mong muốn.

 

2. Dùng kính áp tròng có điểm lợi gì?

+ Kính không bị nhoè khi đi trời mưa

+ Không bị hiệu ứng hình to hoặc hình nhỏ như kinh thuốc thông thường (đặc biệt là với người phải đéo kính có độ lớn)

+ Không cản trở khuôn mặt của bạn giúp bạn có lại vẻ đẹp tự nhiên vốn có

+ Không tạo cảm giác nặng trĩu lên sống mũi

+ Góc nhìn của bạn không bị hạn chế như kính thuốc thông thường

+ Kính dễ dang bị tuột ra khỏi mắt (rất thích hợp trong các hoạt động mạnh như chơi thể thao)

 

3. Có những loại kính áp tròng nào?

Về cơ bản kính áp tròng chia làm 2 loại: kính áp tròng mềm, kính áp tròng cứng

Kính áp tròng cứng thường được sử dụng trong 1 thời gian rất dài và dùng cho những người bị tật khúc xạ nặng.

Kính áp tròng mềm chỉ được dùng trong 1 thời gian nhất định và được chia theo nhóm như: kính áp tròng ngày, kính áp tròng tuần, kính áp tròng tháng…

 

Tính chất của 2 loại kính

Kính áp tròng cứng Kính áp tròng mềm
–       khả năng trao đổi khí cao

–       tính chất kính không đổi

–       tuổi thọ lâu

–       thời gian đéo kính lâu

–       đeo dễ dàng

–       thích ứng dễ dàng

–       có nhiều sự lựa chọn

(cần bổ xung thêm chỗ này)

 

 

4. Đeo vào tháo kính áp tròng như thế nào?

Kính áp tròng là 1 cách thay thế rất tiện lợi cho kính đeo thông thường. Mặc dù khi bắt đầu đeo kính áp tròng chúng ta ta phải làm quen với cách sử dụng nó, tuy nhiên việc đó không khó chút nào và chúng tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn.

+ Đéo kính:

Trước tiên để tránh nhầm lẫn giữa mắt phải và mắt trái bạn nên tự đặt cho mình 1 nguyên tắc là đeo kính mắt nào trước, để nó trở thành 1 thói quen của bạn

Rửa sạch tay trước khi đéo kính để tránh không bị bụi bẩn dính vào mắt của bạn. Dùng đầu ngón tay để lấy kính áp tròng từ hộp đựng kính và kiểm tra qua kính trước khi đeo: Kính phải vòng cung tự nhiên và không được vòng ra phía ngoài. Trong trường hợp bạn đeo ngược kính áp tròng bạn sẽ nhìn thấy rõ ràng hoặc cũng không thể đeo được.

Sau đó bạn đặt kính vào đầu ngón tay (ngón trỏ hoặc ngón giữa), tay con lại bạn dùng để mở rộng mắt và cố định không để chớp mắt. Từ từ đưa kính vào mắt, tay kia vẫn cố định mắt không được bỏ ra.

Sau khi kính đã “bơi” trong mắt, bạn có thể bỏ tay cố định mắt ra. Nháy mắt một vài cái để kính nằm vào giữa mắt bạn. Bây giờ thì kính áp tròng đẵ nằm gọn gàng trong gọn trong mắt của bạn. Làm lại quy trình đeo kính với mắt còn lại.

 

+ Tháo kính:

 

 

5. Các thông số về kính áp tròng có ý nghĩa gì?

Tên gọi Kí hiệu trên vỏ hộp Ý nghĩa
Diop PWR, D, SPH, dpt, Refr. hoặc F’ Độ của kính được do bằng Diop (giá trị từ

-20.00 đến +20.00)

Basic curve BC, Radius oder Độ vòng cung của kính áp tròng (giá trị từ 8.0 đến 10.0)
Đường kính DIA hoặc øT Đường kính của kính áp tròng (giá trị từ 13.0 – 15.0

 

6. Kính áp tròng nhiều độ (multifocal) là gì?

Kính áp tròng nhiều độ là loại kính có thể cùng lúc chữa cận thị và viễn thị.

 

7. Tôi có thể lấy số đo của kính thường áp dụng cho kính áp tròng được không?

Không. Bạn không thể sử dụng số đo của kính thường cho kính áp tròng được. Vì kính mắt thông có khoảng cách đến đồng tử lớn hơn kính áp tròng, điều đó dẫn đến các số đo khác nhau. Trên hết là trước khi bắt đầu sử dụng kính áp tròng bạn lên đi khám bác sĩ mắt.

 

8. Ai có thể đeo được kính áp tròng?

Về cơ bản thì tất cả mọi người đều có thể đeo được kính áp tròng. Tuy nhiên cũng có những trường hợp mắt không thể thích hợp đéo kính áp tròng. Liệu bạn có nằm trong trường hợp không thể đeo kính áp tròng hay không thì bác sỹ sẽ khám và đưa ra kết quả cho bạn. Việc đi khám trước khi bắt đầu đeo kính áp tròng là rất quan trọng.

 

9. Kính áp tròng có thích hợp cho trẻ em?

Trẻ em cũng có thể đeo được kính áp tròng. Tuy nhiên mắt trẻ em cũng thay đổi trong độ tuổi đang phát triển, vì vậy nếu bé có đeo kính áp tròng thì cần phải thường xuyên kiểm tra mắt của trẻ.

 

10. Cần một thời gian nhất định để làm quen với kính áp tròng?

Theo kinh nghiệm của đa số người đã đeo kính áp tròng ta thường mất khoảng vài ngày để thích nghi với kính. Tuy nhiên thời gian thích nghi còn phụ thuộc vào loại kính áp tròng mềm hay cứng, có thể là rất nhanh nhưng cũng có thể mất một ít thời gian.

 

11. Bảo quản và chăm sóc kính áp tròng thể nào?

Kính áp tròng nên được rửa sạch hàng ngày sau khi đeo (trừ loại kính áp tròng ngày). Việc chăm sóc kính áp tròng  giúp bạn khi đeo kính luôn có cảm giác thoải mái và dễ chịu, ngoài ra còn tăng tuổi thọ của kính. Mắt của bạn thường rất nhảy cảm vì vậy việc chăm sóc kính hàng ngày còn giúp bạn tránh khỏi các bệnh nhiễm trùng về mắt. Các thông tin chợ giúp khác cho việc bảo vệ kính áp tròng bạn có thể nhận được từ đại lý kính hoặc nhà sản xuất.

 

12. Làm sạch kính áp tròng bằng cách nào?

Kính áp tròng chỉ được làm sạch với loại nước rửa kính chuyên dụng. Tác dụng của nước rửa kính chuyên dụng giúp cho kính ở trạng thái tối ưu nhất khi đéo và kéo dài tuổi thọ của kính.

Một số loại kính áp tròng phải sử dụng giải pháp All-In-One để chăm sóc kính, một số khác thì có thể sử dụng các loại nước rửa kính và các phương pháp bảo quản khác nhau. Để biết thêm thông tin xin liên hệ với bộ phận hỗ trợ của Matnai (link) hoặc tại hiệu kính thuốc.

 

13. Sau bao lâu thì tôi phải đổi hộp đựng kính áp tròng và cách bảo quả hộp đựng kính như thế nào?

Hộp đựng kính áp tròng nên được thay sau 4 – 6 tuần sử dụng. Như vậy có thể tránh được sử mọc mầm cả các loại nấm mốc. Mỗi tuần 1 bạn nên đổ nước khử trùng vào hộp đứng kính (không có kính ở trong bình) rồi đặt lộn ngược đầu bình lại và để trong vòng khoảng 1 tiếng đồng hồ. Sau đó rửa phía ngoài của bình đựng kính bằng nước bình thường, rồi đổ nước khử trùng đi và để bình khô tự nhiên.

 

14. Tôi có thể tiếp tục sử dụng kính áp tròng đã bị khô hoàn toàn?

Đối với loại kính áp tròng mềm có thể đựng nước nếu bị khô hoàn toàn bạn có thể cho kính vào dung dịch muối để làm mềm kính lại. Sau khoảng 24 tiếng kính áp tròng sẽ trở về lại hình dạng ban đầu. Khi ở trạng thái khô hoàn toàn bạn cần rất cẩn thận với kính vì kính có thể bị vỡ rất nhanh. Sau khi kính đã trở lại trạng thái mềm mại và có hình dạng ban đầu bạn có thể rửa kính. Trước khi sử dụng lại kính, bạn nên mang kính qua hiệu kính thuốc để kiểm tra lại 1 lần nữa.

 

15. Có sự khác nhau giữa các loại kính áp tròng màu?

Kính áp tròng màu có rất nhiều loại khác nhau. Người ta phân biệt kính áp tròng màu làm 2 loại: đổi màu và tăng giảm màu.

+ Kính áp tròng đổi mầu là loại có thể đổi màu hoàn toàn màu mắt của bạn bằng vòng tròn màu mới lấp hoàn toàn màu mắt thật của bạn.

+ Kính áp tròng tăng giảm màu

 

16. Kính áp tròng mầu có điểm gì hại?

Với các loại kính áp tròng màu, đặc biệt là là loại đổi màu mắt lớp đổi màu thường tương đối dầy chính vì vậy việc chăm sóc giác mạc tự nhiên của mắt không thể đảm bảo được 100%. Cũng vì lý do này bạn nên sử dụng thay đổi giữa kính áp tròng màu và kính áp tròng thường hoặc kính thông thường để mắt bạn có thời gian được nghỉ ngơi. Một điểm bất lợi nữa của kính áp tròng màu (đặc biệt là loại có hình đặc biệt) là hạn chế góc nhìn của mắt trong điền kiện ánh sáng kém.

 

17. Tôi có thể đeo kính áp tròng khi đi tắm nắng (Solar)?

Bạn có thể đeo kính áp tròng ki đi tắm nắng, tuy nhiên chúng tôi khuyên bạn nên đeo thêm một kính dâm để bảo vệ mắt khỏi tia tử ngoại. Trong trường hợp bạn muốn bảo vệ mắt thêm nữa, bạn có thể chọn loại kính áp tròng có chức năng chống tia tử ngoại.

 

18. Tôi có thể đeo kính áp tròng khi đi sauna?

Bạn có thể đeo kính áp tròng khi đi sauna. Ngoài ra so với kính mắt thông thường bạn còn có điểm lợi khi đeo kính áp tròng la không bị nóng bỏng.

 

19. Tôi có thể chuyển kính áp tròng của nhà sản xuất A sang B mà không cần hỏi bác sĩ?

Về nguyên tắc thì trong cùng một loại kính áp tròng (ví dụ kính áp tròng tháng) thì bạn có thể đổi. Tuy nhiên mỗi sản phẩm kính áp tròng có một phương thức sản xuất khác nhau, có các điều kiện sản xuất khác nhau, có khi cùng giá trị nhưng có thể dẫn đến các chất lượng khác nhau. Vì vậy khi đổi kính áp tròng bạn nên hỏi lại hiệu kính thuốc nơi bạn mua hoặc có thể liên hệ với bộ phận hỗ trợ của chúng tôi để nhận được tư vấn.

 

20. Tôi có thể đeo kính áp tròng khi đi ô tô?

Kính áp tròng mang lại sự an toàn hơn đối với người lái ô tô vì bạn có một tầm nhìn không bị hạn chế so với kính thông thường.

 

21. Tôi có thể đeo kính áp tròng khi chơi thể thao?

Ngoài một số môn thể thao đặc biệt bạn có thể đeo kính áp tròng khi chơi hầu hết tất cả các môn thể thao, kể cả bơi lội.

 

22. Tôi phải tháo kính áp tròng ra trước khi đi ngủ?

Về cơ bản bạn nên luôn luôn tháo kính áp tròng trước khi đi ngủ, kể cả khi ngủ trưa. Có một số loại kính áp tròng đời mới bạn có thể đeo được nhiều ngày cả đêm lân ngày. Đối với loại này thì bạn không nhất thiết phải tháo ra trước khi đi ngủ.

 

23. Tôi phải chú ý những gì khi tôi mang kính áp tròng đi trong kì nghỉ?

Nếu bạn đi nghỉ mát bạn nên mang theo đầy đủ các dụng cụ chăm sóc kính áp tròng (bình được, nước rửa…) và kính áp tròng thay thế. Và đặc biệt bạn không thể quen kính mắt thông thường. Đảm bảo hơn nữa bạn nên lưu lại số điện thoại của nơi bạn đã mua kính để trong trường hợp gấp bạn có thể gọi để được tư vấn.

Ngoài ra bạn phải chú ý là kính áp tròng không được tiếp xúc với nước máy thông thường.

 

24. Tôi thường xuyên phải đi kiểm tra mắt nếu tôi đeo kính áp tròng?

Điều này là tất nhiên. Khi bạn đeo kính áp tròng trong trường hợp xấu có thể dẫn đến thiếu ô-xy cho mắt hoặc bị nhiễm trùng mắt… Vì vậy chúng tôi khuyên bạn nên đi khám mắt ít nhất 1 năm 1 lần nếu bạn đeo kính áp tròng.

 

25. Mắt tôi bị khô tôi có thể đeo được kính áp tròng không?

Về cơ bản thì bạn có thể đeo được. Tuy nhiên kính áp tròng cần phải được điều chỉnh đặc biệt sao cho phù hợp với nhu cầu của mắt khô. Hiện tại có rất nhiều loại kính áp tròng dành cho mắt khô. Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn để bạn có thể tìm ra loại kính phù hợp nhât.

Leave Comments

0982267589
0982267589