Cận thị nặng – Những điều bạn chưa biết

Bệnh cận thị là một tật khúc xạ rất phổ biến trong cuộc sống ngày nay, thường thấy ở các bạn trẻ, thường là trong độ tuổi học sinh, sinh viên. Người bị cận thị sẽ gặp rất nhiều trở ngại trong cuộc sống, bởi việc quan sát và ghi nhận hình ảnh ở khoảng cách xa là rất khó khăn. Đặc biệt, đối với những ai bị cận thị nặng, sẽ còn đối mặt với nhiều nguy cơ khác nữa.

Vậy thế nào là cận thị nặng, và cách điều trị cho mắt khi bị cận thị nặng là gì? Hãy cùng Benhcanthi.vn tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Dấu hiệu của cận thị nặng

Như chúng ta đã biết, mắt đóng vai trò là một thấu kính hội tụ và “hứng” ảnh lên trên võng mạc, thông qua các tế bào thụ cảm và thần kinh thị sẽ giúp não bộ nhận biết được hình ảnh. Ảnh của vật thông qua thấu kính của mắt sẽ nằm phía trước võng mạc thay vì trên võng mạc đối với người bị cận thị, do đó ảnh sẽ bị nhòe đi. Cận thị được chia làm 3 nhóm chính: cận thị nhẹ, cận thị trung bình và cận thị nặng.

Dấu hiệu của cận thị nặng 1

Cận thị là một tật khúc xạ phổ biến ở các bạn trẻ – Ảnh minh họa

Cận thị nặng được phân biết với 2 nhóm cận thị còn lại bởi độ cận (đi-ốp). Theo đó:

  • Cận nhẹ là người có số độ cận <=300D (đi-ốp)
  • Cận trung bình là người có số độ cận từ 300 – 600D (đi-ốp)
  • Cận nặng là người có số độ cận trên 600D (đi ốp)

Độ cận thường không tăng sau tuổi trưởng thành, cận thị nặng là bệnh lí có kèm theo thoái hóa bán phầm sau của nhãn cầu.

Cận thị nặng có nguy hiểm không?

Cận thị nặng kéo dài và không có hướng điều trị phù hợp, sẽ dẫn đến những hậu quả xấu như:

  • Mắc chứng tăng nhãn áp: đây là chứng bệnh có thể gây giảm khả năng quan sát của người cận thị nặng, nếu kéo dài sẽ gây nguy hiểm tới thị lực của người mắc.
  • Rách và bong nhãn mạc: Nếu không có cách chữa cận thị nặng kịp thời sẽ dẫn đến nguy cơ võng mạc mỏng, dễ bị bong rách. Nếu không được phẫu thuật kịp thời rất có thể người bệnh sẽ bị mất thị lực vĩnh viễn.

Cận thị nặng có nguy hiểm không? 1

Cận thị nặng nếu không được điều trị sớm sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của bạn – Ảnh minh họa

Cách điều trị cận thị nặng

Để giảm thiểu nguy cơ gặp phải những biến chứng về thị giác do cận thị nặng gây ra, bạn có thể áp dụng một số cách điều trị sau nhé:

  • Đeo kính: đây là giải pháp giúp bạn có thể quan sát tốt hơn, và giảm thiểu nguy cơ bị tăng độ cận.
  • Phẫu thuật Phakic: khi bệnh nhân có độ cận thị cao, độ loạn thị lớn, giác mạc mỏng thì nên áp dụng cách chữa này để đạt được hiệu quả cao nhất.
  • Phẫu thuật Lasik: một trong những phương pháp chữa cận thị nặng đó là dùng năng lượng laze để khử độ cận thị. Phẫu thuật này phổ biến cho hiệu quả điều trị cao nhất hiện nay nhưng lại chỉ áp dụng với bệnh nhân trên 18 tuổi.
  • Phương pháp đặt thủy tinh thể nhân tạo trong mắt: những bệnh nhân bị cận thị nặng có kèm bệnh đục thủy tinh thể thì tiến hành phương pháp này sẽ đạt kết quả tối ưu
  • Phẫu thuật Phakic: khi bệnh nhân có độ cận thị cao, độ loạn thị lớn, giác mạc mỏng thì nên áp dụng cách chữa này để đạt được hiệu quả cao nhất.
  • Ngoài ra, bạn nên tránh ngồi máy tính hay sử dụng các thiết bị điện tử như smartphone quá lâu. Nên dành cho mắt những khoảng thời gian “thư giãn”, cùng với đó là kết hợp những bài tập massage cho mắt, và có một chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Leave Comments

0982267589
0982267589